Skip to main content

18. Thiền sư Quỷ Bức


Quỷ Bức thiền sư vốn là vị thầy tu chuyên nghề tụng kinh sám cho nhà người ta, hàng ngày loay hoay tới canh ba nửa đêm mới đi bộ dưới ánh trăng mà về.
Có một đêm nọ, vừa tụng kinh cho người ta xong, trên đường về đi qua nhà người ta, con chó trong nhà cứ nhè hòa thượng mà sủa liên hồi, hòa thượng ấy nghe tiếng đàn bà trong nhà vọng ra:
“Mau ra mà xem coi có phải trộm cắp không?”
Người đàn ông nghe gọi đáp: “Đó là thằng quỷ chuyên tụng kinh sám đấy!”
Hòa thượng nghe xong, xấu hổ nghĩ bụng: “Sao lại gọi ta bằng cái tên khó nghe như thế? Ta vì người chết cầu phúc mà người ta lại gọi ta là quỷ!”
Lúc ấy, trời đổ mưa, hòa thượng bèn chạy tới dưới vòm cổng trú mưa, nhân tiện ngồi kiết già mà dưỡng thần.
Lúc ấy có hai con quỷ đi tới, một con bảo: “Trong ấy sao có tòa tháp vàng nhỉ?”
Con quỷ kia đáp: “Trong tháp vàng có Phật xá lợi, chúng tau mau tới bái lạy làm lễ, để cầu sinh vào đường lành!”
Nói xong chúng nó bái lạy không ngừng.
Người xuất gia kia ngồi một lát, thì thấy đau chân, bèn buông một chân ra, biến thành thế bán già. Một con quỷ nói: “Sao tháp vàng đột nhiên biến thành tháp bạc?”
Con quỷ kia đáp: “Bất luận là tháp vàng hay tháp bạc, đều có Phật xá lợi bên trong, công đức lễ bái đều bất khả tư nghì như nhau.” Nói rồi tiếp tục bái lạy.
Một lát sau, vị hòa thượng ấy thấy đau chân không chịu nổi, mới buông chân kia ra, tùy tiện ngồi cho thoải mái. Lúc ấy hai con quỷ cùng nhau kêu lên: “Sao tháp bạc đã biến thành bùn rồi? Sao sám đùa bỡn chúng ta, thật là đáng ghét.”
Hòa thượng nghe hai con quỷ bắt đầu nổi giận thì lập tức kéo hai chân lại mà ngồi kiết già. Hai con quỷ lại kêu lên: “Đống bùn lại hóa thành tháp vàng, nhất định là Phật đang thử thành tâm của chúng ta, mau tiếp tục khấu đầu đi.”
Lúc ấy trời tạnh mưa, vị hòa thượng tự nhủ: “Mình ngồi kiết già, thì là tháp vàng, ngồi bán già thì là tháp bạc, mà buông chân ra thì biến thành bùn. Ngồi kiết già mà tu hành như vậy chắc chắn công đức không thể lường được.”
Từ đó về sau, vị ấy bỏ nghề tụng kinh, chỉ chuyên tâm mà tinh tiến tu hành, không lâu sau trí tuệ khai thông, thành tựu được thần thông, lấy hiệu là “Quỷ Bức”, vì bị quỷ bức bách mà thành tựu sự nghiệp tu hành của mình.


Nguyên văn ở đây
http://www.ctworld.org/sutra_stories/story018.htm

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đã qu

74. Phật Kể Chuyện Ngày Trước Độ Các Ông A-nặc Kiều-trần-như

Truyện 74, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 6  Phật ở thành Vương Xá thuyết pháp độ A Nặc Kiều Trần Như, Thích Đề Hoàn Nhân, và vua Tần Bà Sa La. Mấy ông ấy mỗi người dắt theo tám vạn bốn ngàn người, tất cả đều đắc đạo. Chư tì-khâu lấy làm lạ từng ấy người được dứt hẳn ba đường ác. Phật nói, “Chẳng những ngày nay thôi, trong đời quá khứ cũng đã từng tế bạt họ.”  Chư tì-khâu hỏi, “Chuyện tế bạt trong đời trước đó như thế nào?”  Phật kể, “Trong đời quá khứ có một đoàn người đi buôn, họ ra biển tìm báu vật, trên đường về tới một cách đồng lớn thì gặp mãng xà, mãng xà thân ngóc lên cao sáu câu-lâu-xá, vây quanh đoàn thương nhân, bốn phía đều phong tỏa không có lối thoát. Đoàn thương nhân trong bụng kinh hãi, ai nấy đều kêu lên, ‘Thiên thần địa thần có lòng từ bi xin cứu chúng tôi.’ Lúc ấy có voi trắng với sư tử đi tới, sư tử nhảy tới đánh dập đầu mãng xà, khiến cho đoàn thương nhân thoát đại nạn. Mãng xà kịp phun độc trong miệng thương hại sư tử và cả voi trắng. Lúc sư tử và voi trắng mạng sống vẫn

34. Quán Vô Thường Là Thuốc Trị Nhiều Bệnh

Dụ 34. Tạp Thí Dụ Kinh T0207 Thiên hạ thảo mộc đều làm thuốc được, chẳng qua do không sành sỏi nên không biết mà thôi. Xưa có thánh y vương tên là Kì-vực, năng hòa hợp dược thảo làm hình đồng tử, ai thấy cũng vui mừng, chúng bệnh đều khỏi. Hoặc lấy một loại cỏ trị chúng bệnh, hoặc lấy nhiều loại cỏ trị nhất bệnh, cỏ trong thiên hạ không loài nào không có chỗ dùng, bệnh trong thiên hạ không bệnh nào không trị được. Kì-vực mệnh chung, thiên hạ dược thảo cùng lúc khóc, đồng thanh, ‘Tôi dùng trị bệnh được, chỉ có Kì-vực mới biết rõ tôi mà thôi. Kì-vực chết rồi không có ai biết tôi nữa, người đời sau hoặc dùng sai, hoặc tăng hoặc giảm khiến bệnh không khỏi, làm cho người trên đời cho tôi không có thần hiệu, vì nghĩ như vậy mà khóc.’ Chỉ có một loài là ha-lê-lặc ở riêng một chỗ là không khóc, nó tự nhủ rằng, ‘Tôi trị được chúng bệnh, người nào uống tôi thì bệnh lành, không uống tôi thì không thể tự lành, không cần người ta phải biết mình nên không khóc.’  Kì-vực dụ cho Phật, chúng dược thảo

84. Người Cụt Tay Chân Cảm Ân Phật Mà Sinh Lên Cõi Trời

Truyện 84, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 7  Xưa  nước Xá-vệ có người phạm vào vương pháp, bị chặt hết tay chân, vứt bỏ đầu đường. Phật đi đường nhìn thấy, tới bên hỏi, “Ngươi bây giờ khổ chi nhất?” Người cụt đáp, “Khổ nhất là đói.” Liền sai A-nan đem cơm cho. Người cụt mệnh chung sinh lên cõi trời, cảm ơn sâu dày của Phật, xuống cung dưỡng Phật, Phật thuyết pháp cho, đắc tu-đà-hoàn.  Tì-khâu hỏi Phật, “Nhờ nghiệp hạnh chi mà sinh lên cõi trời?” Phật kể, “Người ấy trước ở trong cõi người bị chặt tay chân, vứt bỏ ngoài đường. Phật tới bên, sai đồ đệ đưa cơm cho, người ấy lòng vui mừng, mệnh chung sinh lên cõi trời, lại xuống chỗ ta nghe pháp mà đắc đạo.”     Văn 刖手足人感念佛恩而得生天緣 昔舍衛國,有人犯於王法,截其手足,擲著道頭。佛行見之,即往到邊,而問言曰:「汝於今日,以何為苦?」刖人答言:「我最苦餓。」即勅阿難,使與彼食。其刖人命終生天,感佛厚恩,來下供養,佛為說法,得須陀洹。 比丘問言:「以何業行,生於天上?」 佛言:「昔在人中,被刖手足擲於道頭,佛到其所,勅與其食,心生歡喜,命終生天,重於我所,聞法得道。」 Âm. Ngoạt Thủ Túc Nhân Cảm Niệm Phật Ân Nhi Đắc Sinh Thiên Duyên Tích Xá-vệ quốc, hữu nhân phạm ư vương pháp, tiệt kì thủ túc, trịch trước đạo đầu. Phật hà