Xưa có quốc vương đặt ra một giáo điều, bắt toàn bộ Bà La Môn trong nước phải tẩy tịnh. Ai không tẩy tịnh bắt đi khổ sai trùng trùng. Có người Bà La Môn cầm bình không, nói láo đã tẩy tịnh. Người ta rót nước vào bình cho thì đổ đi hết. Rồi nói như vậy: ‘Ta không cần tẩy tịnh nữa, vua tự mà tẩy thân vua.’ Vì phép vua ép, lại muốn tránh khổ dịch nên nói láo là tẩy tịnh, thật tình là chưa. Kẻ tu hành phàm phu cũng như thế, cạo đầu nhuộm áo, kì thật bên trong phá giới. Trá hiện trì giới để cầu lợi dưỡng và tránh khổ dịch của vương pháp, bên ngoài giống sa-môn, thật tình bên trong hư dối, như cầm bình không chỉ có ngoại tướng.
Thí dụ thứ 74, Bách Dụ
Comments
Post a Comment