Skip to main content

3. T0208

Dụ 3. Chúng Kinh Tuyển Tạp Thí Dụ 

Hai Con Quỷ Tranh Nhau Xác Chết
Xưa có người kia thụ lệnh đi sứ xa, một mình tá túc nhà hoang. Nửa đêm có con quỷ vác một xác chết tới vứt trước mặt; lại có con quỷ khác đuổi theo, nhè con quỷ tới trước trợn mắt quát: ‘Xác chết này tao xí xóa rồi, sao mày vác tới đây?’ Mỗi con nắm một tay người chết tranh nhau. Quỷ tới trước nói: ‘Ở đây có người hỏi được, coi ai vác xác chết này tới?’ Người kia nghĩ bụng: ‘Hai con quỷ mạnh tợn, nói thật cũng chết mà nói láo cũng chết. Đằng nào cũng tránh không được, việc chi phải nói láo?’ Đáp: ‘Của quỷ tới trước vác tới.’ Quỷ tới sau trợn ngược mắt, bẻ lìa một tay của người ấy quẳng xuống đất. Quỷ tới trước lấy một tay của người chết lắp vào cho lành lặn. Cứ thế hai chân, đầu, và toàn thân đều bị bẻ đi rồi lấy của tử thi lắp vào như cũ. Xong hai con quỷ cùng nhau ăn sạch cái xác đã bị thay, ăn xong xoa miệng bỏ đi.
Người kia suy nghĩ: ‘Thân cha mẹ sinh ra tận mắt mình thấy đã bị quỷ ăn thịt rồi, chừ toàn bộ thân mình là thân nhục người khác. Vậy mình có thân hay không? Hay là không có? Nếu có thì là thân của người khác, còn nếu không có thì rõ ràng vẫn hiện thân đây.’ Càng tư duy càng hoang mang, thần chí mờ mịt như người điên.
Trời vừa sáng người ấy tìm đường tới nước nhậm sứ. Trên đường thấy có một ngôi chùa và chúng tì-khâu, không nghĩ chuyện chi khác ngoài chuyện mình có hay không có thân. Chúng tì-khưu hỏi: ‘Ông là ai?’ Đáp: ‘Tôi cũng không biết mình là người hay không nữa?’ Rồi đem toàn bộ chuyện đêm trước kể cho chúng tì-khưu nghe. Các tì-khưu nghĩ: ‘Người này đã biết vô ngã, dễ hóa độ.’ Bèn nói với ông: ‘Thân của ông từ vô thủy vốn không hề có cái ngã chân thật, chứ không phải đợi tới hôm nay mới không có. Thân chỉ là địa, thủy, hỏa, phong tứ đại hòa hợp, chẳng qua chúng sinh vọng tưởng là thân của mình.’ Chúng tì khưu thuyết pháp độ cho, ông kia dứt sạch phiền não, chứng đắc La-hán quả. Người nào liễu ngộ vô ngã, rằng ngã chỉ là hư huyễn, thì đắc đạo không còn xa.

Văn

   
眾經撰雜譬喻 T0208

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đ...

84. Người Cụt Tay Chân Cảm Ân Phật Mà Sinh Lên Cõi Trời

Truyện 84, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 7  Xưa  nước Xá-vệ có người phạm vào vương pháp, bị chặt hết tay chân, vứt bỏ đầu đường. Phật đi đường nhìn thấy, tới bên hỏi, “Ngươi bây giờ khổ chi nhất?” Người cụt đáp, “Khổ nhất là đói.” Liền sai A-nan đem cơm cho. Người cụt mệnh chung sinh lên cõi trời, cảm ơn sâu dày của Phật, xuống cung dưỡng Phật, Phật thuyết pháp cho, đắc tu-đà-hoàn.  Tì-khâu hỏi Phật, “Nhờ nghiệp hạnh chi mà sinh lên cõi trời?” Phật kể, “Người ấy trước ở trong cõi người bị chặt tay chân, vứt bỏ ngoài đường. Phật tới bên, sai đồ đệ đưa cơm cho, người ấy lòng vui mừng, mệnh chung sinh lên cõi trời, lại xuống chỗ ta nghe pháp mà đắc đạo.”     Văn 刖手足人感念佛恩而得生天緣 昔舍衛國,有人犯於王法,截其手足,擲著道頭。佛行見之,即往到邊,而問言曰:「汝於今日,以何為苦?」刖人答言:「我最苦餓。」即勅阿難,使與彼食。其刖人命終生天,感佛厚恩,來下供養,佛為說法,得須陀洹。 比丘問言:「以何業行,生於天上?」 佛言:「昔在人中,被刖手足擲於道頭,佛到其所,勅與其食,心生歡喜,命終生天,重於我所,聞法得道。」 Âm. Ngoạt Thủ Túc Nhân Cảm Niệm Phật Ân Nhi Đắc Sinh Thiên Duyên Tích Xá-vệ quốc, hữu nhân phạm ư vương pháp, tiệt kì thủ túc,...

41. Nhị Quỷ Tranh Bửu Bối (Bách Dụ Kinh)

Bách Dụ Kinh, Dụ thứ 41 Xưa có hai con quỷ đói chung nhau một cái rương nhỏ, một cây gậy và một chiếc guốc. Chúng nảy ra tranh chấp, con nào cũng muốn được ý mình, cãi cọ kịch liệt hết ngày mà không phân xử được. Lúc ấy có người đi tới thấy vậy hỏi, ‘Cái rương, cây gậy và chiếc guốc có chi kì dị mà chúng mày tranh chấp ghê vậy?’ Quỷ đáp, ‘Cái rương này của bọn tao có thể xuất ra đủ thứ, áo quần, ăn uống, giường đệm, ngọa cụ; hết thảy những thứ vật dụng hàng ngày đều từ nó mà ra. Cầm cây gậy này thì oán địch sẽ quy phục, không dám tranh với mình nữa. Mang chiếc guốc này thì có thể khiến người ta bay đi không quái ngại.’ Người ấy nghe thế liền bảo hai con quỷ, ‘Hai đứa bây tránh ra một chút, để tao chia đều cho.’ Bọn quỷ nghe nói vậy liền tránh ra xa. Người ấy ngay tức khắc ôm rương, chụp lấy gậy và xỏ guốc bay mất, hai con quỷ ngơ ngác, tranh nhau cuối cùng không được chi. Người kia nói với quỷ ‘Những thứ bọn bây tranh nhau ta lấy đi hết rồi, bây giờ không có chi phải tranh đoạt nhau nữ...

Phật Thuyết Vu Lan Bồn Kinh

Phật Thuyết Vu Lan Bồn Kinh Tôi nghe như vầy: Lúc ấy Phật ở trong vườn Kì Thọ Cấp Cô Độc thành Xá Vệ. Tôn giả Đại Mục Kiền Liên mới chứng đắc lục thông, muốn cứu cha mẹ để báo ân bú mớm, dùng đạo nhãn quán sát thế gian, thấy mẹ đang ở trong cõi ngạ quỷ, không được ăn uống, da liền với xương. Mục Liên bi ai, lấy bát cơm đầy đưa xuống cho mẹ. Bà đón lấy bát, tay phải che cơm, tay trái bốc ăn. Cơm chưa đưa vô miệng thì hóa thành than đỏ, cuối cùng không ăn được. Mục Liên kêu lên, khóc lóc thảm thiết, đi nhanh về thưa với Phật, trần thuật lại đầy đủ. Phật nói: “Mẹ ông tội căn sâu dày, chỉ sức ông thôi thì làm chi được! Ông tuy hiếu thuận, vang cả trời đất, nhưng đến cả thiên thần, địa thần, tà ma, ngoại đạo, đạo sĩ, hay tứ thiên vương thần cũng không làm chi được! Phải có uy thần của chúng tăng khắp mười phương mới giải thoát được. Bây giờ ta nói cho ông phép cứu tế, khiến cho tất cả những ai chịu nạn đều khỏi ưu khổ, tội chướng tiêu trừ.” Phật nói Mục Liên: “Thập phương chúng tăng n...