Skip to main content

43. T0208

Dụ 43. Chúng Kinh Tuyển Tạp Thí Dụ 

Xưa Thiên Đế Thích và đệ thất Phạm Thiên thân thiện với nhau. Có một lần Phạm Thiên hạ xuống Đao-lợi thiên chơi với Đế Thích. Đế Thích rầu rĩ không vui, Phạm Thiên hỏi Đế Thích vì sao không vui? Đế Thích đáp, “Khanh thấy ở cõi trời này của tôi ít người chuyển kiếp lên không? Người ở dưới không ai còn hành thiện nữa, nhập ác đạo hết, không còn ai sinh lên trời nữa. Thiên nhân hạ sanh nhân gian cũng không quay trở lại, tôi vì thế mà sầu!” Phạm Thiên bảo Đế Thích, “Khanh hãy chết đi, hóa thành sư tử vô cùng uy thế, tôi sẽ hóa làm một bà-la-môn, cùng hạ xuống Diêm-phù-đề, dạy dỗ thiên hạ cho người ta hành thiện, hành thiện chết sẽ sinh lên trời Đao-lợi.” Sau đó hai vị tùy sở biến hóa hạ xuống một nước. Sư tử đứng ở cổng thành dọa đòi bắt người để ăn thịt. Quốc nhân thấy nó không ai không kinh bố, khấu đầu cầu ai nhưng sư tử không chịu bỏ đi. Hóa bà-la-môn nói quốc nhân sư tử ấy ác, trao cho ba chục tội nhân phải tội chết thì sẽ bỏ đi. Nhà vua bèn xuất ba chục tù nhân thụ tử hình giao cho sư tử, sư tử được người rồi lôi đi vào núi sâu. Khi chưa ăn, sư tử hóa thành thiên nhân nói những người ấy, “Các ông năng trì ngũ giới và niệm thập thiện đạo, thân khẩu ý ứng hợp nhau thì sư tử ấy sẽ không ăn thịt.” Những người ấy nói, “Chúng tôi phải tội chết, lời ấy có lí, trì giới được.” Thế là họ theo thiên nhân kia thụ giới, sư tử không ăn thịt họ. Sư tử nói, “Tha cho đi, nhưng mà tôi biết tâm mấy người, nếu không giữ ngũ giới của Phật tôi nhất định ăn thịt các người.” Ba chục người ấy quay về nước, quốc nhân thấy họ ai cũng kinh hoảng, hỏi, “Mấy ông răng mà về được rứa?” Đáp, “Có một người dạy chúng tôi thụ Phật ngũ giới, thế là sư tử không ăn thịt chúng tôi nữa. Vì rứa mà chúng tôi quay về đây!” Sư tử lại tới đứng ở cổng thành, quốc nhân đại kinh bố, ai nấy đều đi theo ba mươi người kia thụ ngũ giới. Thế là sư tử lại đi sang một nước khác, cứ làm như vậy đủ khắp tám vạn nước, khiến cho họ hành thiện, người chết sinh thiên, thiên thượng lại đầy niềm vui, có rất nhiều người. 
Bồ-tát bày phương tiện độ người như vậy cho tới khi thành Phật. Phật bảo A-nan, “Thích Thiên hóa sư tử ấy chính là thân ta, Phạm Thiên hóa làm bà-la-môn nay là Ca-diệp. Lúc ấy Ca-diếp trợ ta hóa độ người trong thiên hạ, khiến ta đắc Phật, vì vậy mà nay ta để cho ngồi ngang hàng, để báo ân ngày xưa.”  

Văn

   
眾經撰雜譬喻 T0208

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đã qu

74. Phật Kể Chuyện Ngày Trước Độ Các Ông A-nặc Kiều-trần-như

Truyện 74, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 6  Phật ở thành Vương Xá thuyết pháp độ A Nặc Kiều Trần Như, Thích Đề Hoàn Nhân, và vua Tần Bà Sa La. Mấy ông ấy mỗi người dắt theo tám vạn bốn ngàn người, tất cả đều đắc đạo. Chư tì-khâu lấy làm lạ từng ấy người được dứt hẳn ba đường ác. Phật nói, “Chẳng những ngày nay thôi, trong đời quá khứ cũng đã từng tế bạt họ.”  Chư tì-khâu hỏi, “Chuyện tế bạt trong đời trước đó như thế nào?”  Phật kể, “Trong đời quá khứ có một đoàn người đi buôn, họ ra biển tìm báu vật, trên đường về tới một cách đồng lớn thì gặp mãng xà, mãng xà thân ngóc lên cao sáu câu-lâu-xá, vây quanh đoàn thương nhân, bốn phía đều phong tỏa không có lối thoát. Đoàn thương nhân trong bụng kinh hãi, ai nấy đều kêu lên, ‘Thiên thần địa thần có lòng từ bi xin cứu chúng tôi.’ Lúc ấy có voi trắng với sư tử đi tới, sư tử nhảy tới đánh dập đầu mãng xà, khiến cho đoàn thương nhân thoát đại nạn. Mãng xà kịp phun độc trong miệng thương hại sư tử và cả voi trắng. Lúc sư tử và voi trắng mạng sống vẫn

34. Quán Vô Thường Là Thuốc Trị Nhiều Bệnh

Dụ 34. Tạp Thí Dụ Kinh T0207 Thiên hạ thảo mộc đều làm thuốc được, chẳng qua do không sành sỏi nên không biết mà thôi. Xưa có thánh y vương tên là Kì-vực, năng hòa hợp dược thảo làm hình đồng tử, ai thấy cũng vui mừng, chúng bệnh đều khỏi. Hoặc lấy một loại cỏ trị chúng bệnh, hoặc lấy nhiều loại cỏ trị nhất bệnh, cỏ trong thiên hạ không loài nào không có chỗ dùng, bệnh trong thiên hạ không bệnh nào không trị được. Kì-vực mệnh chung, thiên hạ dược thảo cùng lúc khóc, đồng thanh, ‘Tôi dùng trị bệnh được, chỉ có Kì-vực mới biết rõ tôi mà thôi. Kì-vực chết rồi không có ai biết tôi nữa, người đời sau hoặc dùng sai, hoặc tăng hoặc giảm khiến bệnh không khỏi, làm cho người trên đời cho tôi không có thần hiệu, vì nghĩ như vậy mà khóc.’ Chỉ có một loài là ha-lê-lặc ở riêng một chỗ là không khóc, nó tự nhủ rằng, ‘Tôi trị được chúng bệnh, người nào uống tôi thì bệnh lành, không uống tôi thì không thể tự lành, không cần người ta phải biết mình nên không khóc.’  Kì-vực dụ cho Phật, chúng dược thảo

84. Người Cụt Tay Chân Cảm Ân Phật Mà Sinh Lên Cõi Trời

Truyện 84, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 7  Xưa  nước Xá-vệ có người phạm vào vương pháp, bị chặt hết tay chân, vứt bỏ đầu đường. Phật đi đường nhìn thấy, tới bên hỏi, “Ngươi bây giờ khổ chi nhất?” Người cụt đáp, “Khổ nhất là đói.” Liền sai A-nan đem cơm cho. Người cụt mệnh chung sinh lên cõi trời, cảm ơn sâu dày của Phật, xuống cung dưỡng Phật, Phật thuyết pháp cho, đắc tu-đà-hoàn.  Tì-khâu hỏi Phật, “Nhờ nghiệp hạnh chi mà sinh lên cõi trời?” Phật kể, “Người ấy trước ở trong cõi người bị chặt tay chân, vứt bỏ ngoài đường. Phật tới bên, sai đồ đệ đưa cơm cho, người ấy lòng vui mừng, mệnh chung sinh lên cõi trời, lại xuống chỗ ta nghe pháp mà đắc đạo.”     Văn 刖手足人感念佛恩而得生天緣 昔舍衛國,有人犯於王法,截其手足,擲著道頭。佛行見之,即往到邊,而問言曰:「汝於今日,以何為苦?」刖人答言:「我最苦餓。」即勅阿難,使與彼食。其刖人命終生天,感佛厚恩,來下供養,佛為說法,得須陀洹。 比丘問言:「以何業行,生於天上?」 佛言:「昔在人中,被刖手足擲於道頭,佛到其所,勅與其食,心生歡喜,命終生天,重於我所,聞法得道。」 Âm. Ngoạt Thủ Túc Nhân Cảm Niệm Phật Ân Nhi Đắc Sinh Thiên Duyên Tích Xá-vệ quốc, hữu nhân phạm ư vương pháp, tiệt kì thủ túc, trịch trước đạo đầu. Phật hà