Skip to main content

16. Vợ Chồng Tu-đạt

Nguyên văn bạch thoại ở đây. http://www.ctworld.org/sutra_stories/story016.htm

Bụt Thích-ca-mâu-ni trong một lần tĩnh tọa nhìn thấy hai vợ chồng nọ đã bảy đời nghèo khốn, tên là Tu-đạt. Hai vợ chồng ấy đời nay còn nghèo hơn, ở trong một túp lều tranh trong động, hàng ngày đi bới rác để kiếm vỏ trái cây hoặc những thứ rau củ đã thối nát ăn duy trì sự sống.
Ngày kia vợ chồng Tu-đạt đang bới rác thì bất ngờ nhặt được một khối gỗ chiên đàn. Gỗ chiên đàn là một thứ gỗ thơm rất quý, mùi thơm của nó ở ngoài năm mươi dặm còn nghe thấy, trong thế gian không có mùi thơm nào sánh được với nó.
Vợ chồng Tu-đạt kiếm được vật trân quý như thế, lòng rất vui, đem khối gỗ chiên đàn ấy đi đổi lấy ba bát gạo trắng, vì cả hai vợ chồng cả đời chưa hề một lần được ăn cơm. Tới gần trưa, hai vợ chồng quyết định lấy bát cơm thứ nhất ra khỏi nồi, ăn một lần cho biết mùi thơm của cơm gạo. Lúc ấy, Bụt bảo Xá-lợi-phất: “Vợ chồng Tu-đạt đã nghèo khốn tới bảy đời, nay nhân duyên thành thục, Xá-lợi-phất nên đi hóa độ hai vợ chồng ấy, thay đổi vận mệnh bần cùng của họ.”
Xá-lợi-phất tới nhà Tu-đạt hóa duyên. Vợ chồng Tu-đạt thấy tôn giả Xá-lợi-phất tới hóa duyên, lòng khấp khởi mừng, hai vợ chồng cũng biết quá khứ chưa từng tu đức, nên đời này phải lạc vào cảnh cùng khốn bất kham, nay đệ tử Bụt tới hóa duyên, chính là cơ hội rất tốt để gieo nhân phúc đức, muôn vàn không thể để lỡ mất, bèn lấy chén cơm thứ nhất cung kính cung dưỡng tôn giả Xá-lợi-phất.
Cung dưỡng cho Xá-lợi-phất xong, hai vợ chồng định lấy chén gạo thứ hai xuống, toan ăn thì Bụt bảo tôn giả Ca-diếp đi hóa duyên. Hai vợ chồng thấy vị đệ tử thủ tọa của Bụt tới hóa duyên, thì hết lòng cung kính lấy chén cơm thứ hai ra cung dưỡng. Vợ chồng Tu-đạt cung dưỡng cho hai vị tôn giả xong, trong lòng hoan hỉ lắm, thảnh thơi lấy chén gạo thứ ba xuống, định bụng thụ hưởng hương vị thơm ngon nhất trên đời.
Cơm vừa nấu chín thì Bụt hiện ra trước nhà Tu-đạt. Hai vợ chồng thấy Bụt đích thân tới hóa duyên, cơ hội muôn kiếp không có được, cho dù chịu đói cả ngày cũng đáng, do vậy mà chân thành cung kính lấy bát cơm thứ ba cung dưỡng Bụt. Bụt thấy vợ chồng Tu-đạt một lòng chân thành, nhìn Tu-đạt mà nói: “Mọi tội lỗi tiêu sạch, thì lòng đất sinh ra mọi của báu.” Tức thì lều tranh của Tu-đạt chất đầy vàng bạc châu báu. Lúc ấy, hai vợ chồng Tu-đạt khai tâm mở ý, đắc tịnh pháp nhãn tạng.
Hai vợ chồng thấy vàng bạc chất đầy nhà, lòng nghĩ rằng: “Cho dù là lầu đài ngàn căn thì đêm ngủ cũng chỉ tám thước, còn nếu như không ngủ được thì e là đến tám thước cũng không có chỗ dùng. Chỉ có tu hành mới là cứu cánh.” Nghĩ vậy rồi thỉnh cầu Bụt thu nhận mình làm đệ tử. Bụt nói pháp môn Tứ Đế cho hai người nghe. Vợ chồng Tu-đạt nhân đó ngộ đạo, chứng quả.
Cho nên mới nói, công đức cung dưỡng thật là không thể nghĩ bàn được.

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đã qu

74. Phật Kể Chuyện Ngày Trước Độ Các Ông A-nặc Kiều-trần-như

Truyện 74, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 6  Phật ở thành Vương Xá thuyết pháp độ A Nặc Kiều Trần Như, Thích Đề Hoàn Nhân, và vua Tần Bà Sa La. Mấy ông ấy mỗi người dắt theo tám vạn bốn ngàn người, tất cả đều đắc đạo. Chư tì-khâu lấy làm lạ từng ấy người được dứt hẳn ba đường ác. Phật nói, “Chẳng những ngày nay thôi, trong đời quá khứ cũng đã từng tế bạt họ.”  Chư tì-khâu hỏi, “Chuyện tế bạt trong đời trước đó như thế nào?”  Phật kể, “Trong đời quá khứ có một đoàn người đi buôn, họ ra biển tìm báu vật, trên đường về tới một cách đồng lớn thì gặp mãng xà, mãng xà thân ngóc lên cao sáu câu-lâu-xá, vây quanh đoàn thương nhân, bốn phía đều phong tỏa không có lối thoát. Đoàn thương nhân trong bụng kinh hãi, ai nấy đều kêu lên, ‘Thiên thần địa thần có lòng từ bi xin cứu chúng tôi.’ Lúc ấy có voi trắng với sư tử đi tới, sư tử nhảy tới đánh dập đầu mãng xà, khiến cho đoàn thương nhân thoát đại nạn. Mãng xà kịp phun độc trong miệng thương hại sư tử và cả voi trắng. Lúc sư tử và voi trắng mạng sống vẫn

34. Quán Vô Thường Là Thuốc Trị Nhiều Bệnh

Dụ 34. Tạp Thí Dụ Kinh T0207 Thiên hạ thảo mộc đều làm thuốc được, chẳng qua do không sành sỏi nên không biết mà thôi. Xưa có thánh y vương tên là Kì-vực, năng hòa hợp dược thảo làm hình đồng tử, ai thấy cũng vui mừng, chúng bệnh đều khỏi. Hoặc lấy một loại cỏ trị chúng bệnh, hoặc lấy nhiều loại cỏ trị nhất bệnh, cỏ trong thiên hạ không loài nào không có chỗ dùng, bệnh trong thiên hạ không bệnh nào không trị được. Kì-vực mệnh chung, thiên hạ dược thảo cùng lúc khóc, đồng thanh, ‘Tôi dùng trị bệnh được, chỉ có Kì-vực mới biết rõ tôi mà thôi. Kì-vực chết rồi không có ai biết tôi nữa, người đời sau hoặc dùng sai, hoặc tăng hoặc giảm khiến bệnh không khỏi, làm cho người trên đời cho tôi không có thần hiệu, vì nghĩ như vậy mà khóc.’ Chỉ có một loài là ha-lê-lặc ở riêng một chỗ là không khóc, nó tự nhủ rằng, ‘Tôi trị được chúng bệnh, người nào uống tôi thì bệnh lành, không uống tôi thì không thể tự lành, không cần người ta phải biết mình nên không khóc.’  Kì-vực dụ cho Phật, chúng dược thảo

84. Người Cụt Tay Chân Cảm Ân Phật Mà Sinh Lên Cõi Trời

Truyện 84, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 7  Xưa  nước Xá-vệ có người phạm vào vương pháp, bị chặt hết tay chân, vứt bỏ đầu đường. Phật đi đường nhìn thấy, tới bên hỏi, “Ngươi bây giờ khổ chi nhất?” Người cụt đáp, “Khổ nhất là đói.” Liền sai A-nan đem cơm cho. Người cụt mệnh chung sinh lên cõi trời, cảm ơn sâu dày của Phật, xuống cung dưỡng Phật, Phật thuyết pháp cho, đắc tu-đà-hoàn.  Tì-khâu hỏi Phật, “Nhờ nghiệp hạnh chi mà sinh lên cõi trời?” Phật kể, “Người ấy trước ở trong cõi người bị chặt tay chân, vứt bỏ ngoài đường. Phật tới bên, sai đồ đệ đưa cơm cho, người ấy lòng vui mừng, mệnh chung sinh lên cõi trời, lại xuống chỗ ta nghe pháp mà đắc đạo.”     Văn 刖手足人感念佛恩而得生天緣 昔舍衛國,有人犯於王法,截其手足,擲著道頭。佛行見之,即往到邊,而問言曰:「汝於今日,以何為苦?」刖人答言:「我最苦餓。」即勅阿難,使與彼食。其刖人命終生天,感佛厚恩,來下供養,佛為說法,得須陀洹。 比丘問言:「以何業行,生於天上?」 佛言:「昔在人中,被刖手足擲於道頭,佛到其所,勅與其食,心生歡喜,命終生天,重於我所,聞法得道。」 Âm. Ngoạt Thủ Túc Nhân Cảm Niệm Phật Ân Nhi Đắc Sinh Thiên Duyên Tích Xá-vệ quốc, hữu nhân phạm ư vương pháp, tiệt kì thủ túc, trịch trước đạo đầu. Phật hà