Skip to main content

6. Dâng Phật Một Đóa Hoa Được Chừng Nào Phúc Đức

Phật Thuyết Tạp Tạng Kinh (6) 

Sau khi vua tạ thế có một người hái được hoa cây am-la, hoa màu như chân kim. Người ấy được hoa đẹp muốn cài lên đầu làm trang sức, nhưng nghĩ rằng, “Đầu này vô thường, lúc tan rã thì bị cáo với chó khới ăn, lăn lóc giữa phẩn thổ, làm đẹp cho nó thì được chi!” Bèn cầm hoa tới điện Phật, thấy tượng Phật hình dung đẹp đẽ, trong lòng nghĩ, “Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đẹp quá.” Tiếp đó lại niệm công đức Phật, “Phật là bậc nhất thiết trí, đại từ đại bi, có đầy đủ công đức thập lực, tứ vô sở úy.” Niệm xong tâm hớn hở, lông dựng đứng, dâng hoa lên Phật. 
Dâng hoa Phật xong nghĩ rằng: “Nghe Phật nói chỉ cúng dường một cái hoa thôi cũng được quả báo lớn, nhưng không biết giới hạn quả báo tới đâu?” Ra về, gặp thầy tăng hành khuyến hóa liền hỏi, “Lấy một cái hoa dâng cho Phật thì được bao nhiêu phúc đức?” Đáp, “Tôi chán cái khổ cuộc đời, dứt bỏ ngũ dục, chỉ xuất gia thụ giới thôi, không đọc kinh thư. Như chuyện sâu xa này thì sức tôi không biết được, anh hãy đi hỏi người đọc kinh thông minh.” Liền đi hỏi vị tăng đọc kinh. Đáp, “Tôi như họa sư, tùy chỗ nghe chỗ thấy thôi chứ không có thần thông thiên nhãn, không thấy được nhân quả thiện ác.” Rồi chỉ chỗ thầy tăng tọa thiền cho người kia đi hỏi, “Thượng tọa đạo nhân tọa thiền là la-hán đắc lục thông, hẳn biết việc này.” Người ấy liền đi hỏi cho biết công đức niệm Phật, “Lòng rạo rực lông dựng đứng, lấy một cái hoa dâng Phật thì được phúc đức nhiều hay ít?” A-la-hán nhập định quán thấy: bỏ thân này sẽ lần lượt thụ phúc đức cõi trời và cõi người, một đời tới ngàn vạn ức đời, từ một đại kiếp tới tám vạn đại kiếp phúc vẫn chưa hết, qua khỏi chừng đó thì tôi không biết được. 
A-la-hán nghĩ mình được đại chúng tin tưởng, chỉ một việc là quả báo cúng dường một cái hoa sao không biết được? Liền nói người ấy, “Chờ chút.” Nói xong liền dùng hóa thân lên trời Đâu-suất tới chỗ Di-lặc, đem việc của vị hiền giả kia thưa rành rõi hết cho Di-lặc rồi hỏi: “Được quả báo nhiều ít?” Di-lặc đáp: “Không biết được! Cho dù là Nhất Sanh Bổ Xứ bồ-tát nhiều như cát sông Hằng còn không biết được, huống là một mình ta. Vì sao như vậy? Phật có vô lượng công đức, là phúc điền rất lành, trong ruộng phước ấy vô vàn quả báo không cùng tận. Đợi ta tương lai thành Phật thì mới biết được!”
  

Văn

[0453c25] 
  
佛說雜藏經

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đã qu

74. Phật Kể Chuyện Ngày Trước Độ Các Ông A-nặc Kiều-trần-như

Truyện 74, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 6  Phật ở thành Vương Xá thuyết pháp độ A Nặc Kiều Trần Như, Thích Đề Hoàn Nhân, và vua Tần Bà Sa La. Mấy ông ấy mỗi người dắt theo tám vạn bốn ngàn người, tất cả đều đắc đạo. Chư tì-khâu lấy làm lạ từng ấy người được dứt hẳn ba đường ác. Phật nói, “Chẳng những ngày nay thôi, trong đời quá khứ cũng đã từng tế bạt họ.”  Chư tì-khâu hỏi, “Chuyện tế bạt trong đời trước đó như thế nào?”  Phật kể, “Trong đời quá khứ có một đoàn người đi buôn, họ ra biển tìm báu vật, trên đường về tới một cách đồng lớn thì gặp mãng xà, mãng xà thân ngóc lên cao sáu câu-lâu-xá, vây quanh đoàn thương nhân, bốn phía đều phong tỏa không có lối thoát. Đoàn thương nhân trong bụng kinh hãi, ai nấy đều kêu lên, ‘Thiên thần địa thần có lòng từ bi xin cứu chúng tôi.’ Lúc ấy có voi trắng với sư tử đi tới, sư tử nhảy tới đánh dập đầu mãng xà, khiến cho đoàn thương nhân thoát đại nạn. Mãng xà kịp phun độc trong miệng thương hại sư tử và cả voi trắng. Lúc sư tử và voi trắng mạng sống vẫn

34. Quán Vô Thường Là Thuốc Trị Nhiều Bệnh

Dụ 34. Tạp Thí Dụ Kinh T0207 Thiên hạ thảo mộc đều làm thuốc được, chẳng qua do không sành sỏi nên không biết mà thôi. Xưa có thánh y vương tên là Kì-vực, năng hòa hợp dược thảo làm hình đồng tử, ai thấy cũng vui mừng, chúng bệnh đều khỏi. Hoặc lấy một loại cỏ trị chúng bệnh, hoặc lấy nhiều loại cỏ trị nhất bệnh, cỏ trong thiên hạ không loài nào không có chỗ dùng, bệnh trong thiên hạ không bệnh nào không trị được. Kì-vực mệnh chung, thiên hạ dược thảo cùng lúc khóc, đồng thanh, ‘Tôi dùng trị bệnh được, chỉ có Kì-vực mới biết rõ tôi mà thôi. Kì-vực chết rồi không có ai biết tôi nữa, người đời sau hoặc dùng sai, hoặc tăng hoặc giảm khiến bệnh không khỏi, làm cho người trên đời cho tôi không có thần hiệu, vì nghĩ như vậy mà khóc.’ Chỉ có một loài là ha-lê-lặc ở riêng một chỗ là không khóc, nó tự nhủ rằng, ‘Tôi trị được chúng bệnh, người nào uống tôi thì bệnh lành, không uống tôi thì không thể tự lành, không cần người ta phải biết mình nên không khóc.’  Kì-vực dụ cho Phật, chúng dược thảo

39. Giữ Miệng Lưỡi Để Tránh Họa

Dụ 39. Cựu Tạp Thí Dụ Kinh Đoạn 1.  Xưa có con ba ba gặp hạn hán, hồ trạch khô kiệt nước không thể tự tìm tới chỗ có đồ ăn được. Lúc ấy có một con ngỗng trời bay tới đậu gần bên, ba ba bò qua xin cứu giúp. Ngỗng trời ngậm nó bay trên đầu làng mạc. Ba ba không chịu im lặng, cứ hỏi cho biết chỗ nào. Hỏi mãi không thôi ngỗng trời bèn ứng đáp, ứng đáp phải hả mỏ, hả mỏ thì ba ba rớt xuống đất. Người ta bắt được làm thịt ăn. Hạng người ngu độn không tư lự, không cẩn thận miệng lưỡi cũng giống như con ba ba trong thí dụ này. Đoạn 2.  Xưa có sa-môn nhờ một phàm nhân cạo tóc cho. Phàm nhân cạo tóc xong rập đầu xuống đất tác lễ sa-môn, nói, ‘Nguyện cho tôi đời sau tâm ý tịnh khiết, trí tuệ cao viễn như đạo nhân.’ Đạo nhân chúc, ‘Chúc cho ông được trí tuệ lớn hơn tôi.’ Người ấy tác lễ rồi đi. Về sau thọ mạng tận sinh lên cõi trời Đao-lợi, đến khi thọ mệnh trên cõi trời hết thì sinh xuống nhà đại trưởng giả làm con. Sau xuất gia làm sa-môn, trí tuệ uyên thâm, chẳng mấy chốc mà đắc đạo. Được hạnh