Skip to main content

15. Kẻ ngu khoe của


Ngày xưa có người tên gọi là Bất Phàm, người ấy rất thích đi khắp nơi du ngoạn, sưu tập mọi thứ bảo vật, để khoe khoang sự giàu có của mình và nâng giá trị của mình lên.
Có một ngày, Bất Phàm lại muốn chu du thế giới, sưu tập bảo vật. Y bỏ ra rất nhiều tiền, thuê một chiếc thuyền lớn, trên thuyền bày đủ báu vật để khoe cái gia tài kếch xù của mình. Thuyền ra đi chưa được lâu, thì Bất Phàm vui tay cầm lấy một cái chén bạc, mân mê chơi, đang lúc đắc ý thì vô ý buông tay, cái chén bạc rơi chìm xuống nước, mất tăm không thấy. Lúc đó Bất Phàm thấy rất lo, nhưng lại không muốn vì cái chén bạc mà làm trễ hành trình, người ta thấy được cười cho.
Lúc ấy Bất Phàm nghĩ ra được một kế, là theo chỗ cái chén bạc rơi mất mà đánh dấu, đợi lúc về rảnh sẽ tìm lại. Nghĩ vậy Bất Phàm bèn vẽ một nét trên mặt nước làm kí hiệu để nhắc mình.
Lúc trên đường trở về, Bất Phàm đột nhiên nhớ lại cái chén bạc bị mất lần trước, bèn len lén thuê một cái ghe nhỏ, muốn tìm lại cái chén rất yêu quý ấy. Nhưng bơi qua bơi về, tìm mãi mà trước sau không dò ra được chỗ cái chén rơi, đành phải thất vọng về nước.
Về tới nơi, vừa gặp người qua đường, Bất Phàm liền hỏi: “Không biết có ai ăn cắp cái bát của tôi không? Nó không thể không cánh mà bay.”
Người qua đường nghe xong hỏi lại: “Ông cho biết cái chén bạc rơi ở đâu, có đánh dấu gì không? Ông nói tôi biết, may ra tôi còn giúp được ông một tay.”
Bất Phàm nghe người khách qua đường mở lòng muốn giúp thì trong lòng rất cảm động nói:
“Cái chén bạc đó, lúc tôi đang đi trên thuyền vô ý mà đánh mất, nhưng tôi đã vẽ một nét trên mặt nước làm kí hiệu rồi, để phòng mất dấu, vì vậy mà chắc chắn nó không thể biến mất được.”
Người qua đường nghe xong không nhịn được, cười to mà nói:
“Ông ngu thật đấy, sao lại có thể nghĩ rằng  có thể đánh dấu trên mặt nước? Ông không biết là nước sẽ theo gió mà sinh ra sức sóng, sóng cũng tùy theo sức động của sóng mà biến đổi hay sao?”
Lúc ấy Bất Phàm mới khôi phục lí trí, ngẫm nghĩ điều người khách nói, lúc ấy mới đột nhiên đại ngộ, hiểu ra đạo lí ấy.
Những người qua đường nghe chuyện đó không ai là không cười to.
Viết lại theo Kinh Bách Dụ: Thừa Thuyền Thất Bát Dụ

Nguyên văn ở đây

http://www.ctworld.org/sutra_stories/story015.htm

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đã qu

74. Phật Kể Chuyện Ngày Trước Độ Các Ông A-nặc Kiều-trần-như

Truyện 74, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 6  Phật ở thành Vương Xá thuyết pháp độ A Nặc Kiều Trần Như, Thích Đề Hoàn Nhân, và vua Tần Bà Sa La. Mấy ông ấy mỗi người dắt theo tám vạn bốn ngàn người, tất cả đều đắc đạo. Chư tì-khâu lấy làm lạ từng ấy người được dứt hẳn ba đường ác. Phật nói, “Chẳng những ngày nay thôi, trong đời quá khứ cũng đã từng tế bạt họ.”  Chư tì-khâu hỏi, “Chuyện tế bạt trong đời trước đó như thế nào?”  Phật kể, “Trong đời quá khứ có một đoàn người đi buôn, họ ra biển tìm báu vật, trên đường về tới một cách đồng lớn thì gặp mãng xà, mãng xà thân ngóc lên cao sáu câu-lâu-xá, vây quanh đoàn thương nhân, bốn phía đều phong tỏa không có lối thoát. Đoàn thương nhân trong bụng kinh hãi, ai nấy đều kêu lên, ‘Thiên thần địa thần có lòng từ bi xin cứu chúng tôi.’ Lúc ấy có voi trắng với sư tử đi tới, sư tử nhảy tới đánh dập đầu mãng xà, khiến cho đoàn thương nhân thoát đại nạn. Mãng xà kịp phun độc trong miệng thương hại sư tử và cả voi trắng. Lúc sư tử và voi trắng mạng sống vẫn

34. Quán Vô Thường Là Thuốc Trị Nhiều Bệnh

Dụ 34. Tạp Thí Dụ Kinh T0207 Thiên hạ thảo mộc đều làm thuốc được, chẳng qua do không sành sỏi nên không biết mà thôi. Xưa có thánh y vương tên là Kì-vực, năng hòa hợp dược thảo làm hình đồng tử, ai thấy cũng vui mừng, chúng bệnh đều khỏi. Hoặc lấy một loại cỏ trị chúng bệnh, hoặc lấy nhiều loại cỏ trị nhất bệnh, cỏ trong thiên hạ không loài nào không có chỗ dùng, bệnh trong thiên hạ không bệnh nào không trị được. Kì-vực mệnh chung, thiên hạ dược thảo cùng lúc khóc, đồng thanh, ‘Tôi dùng trị bệnh được, chỉ có Kì-vực mới biết rõ tôi mà thôi. Kì-vực chết rồi không có ai biết tôi nữa, người đời sau hoặc dùng sai, hoặc tăng hoặc giảm khiến bệnh không khỏi, làm cho người trên đời cho tôi không có thần hiệu, vì nghĩ như vậy mà khóc.’ Chỉ có một loài là ha-lê-lặc ở riêng một chỗ là không khóc, nó tự nhủ rằng, ‘Tôi trị được chúng bệnh, người nào uống tôi thì bệnh lành, không uống tôi thì không thể tự lành, không cần người ta phải biết mình nên không khóc.’  Kì-vực dụ cho Phật, chúng dược thảo

84. Người Cụt Tay Chân Cảm Ân Phật Mà Sinh Lên Cõi Trời

Truyện 84, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 7  Xưa  nước Xá-vệ có người phạm vào vương pháp, bị chặt hết tay chân, vứt bỏ đầu đường. Phật đi đường nhìn thấy, tới bên hỏi, “Ngươi bây giờ khổ chi nhất?” Người cụt đáp, “Khổ nhất là đói.” Liền sai A-nan đem cơm cho. Người cụt mệnh chung sinh lên cõi trời, cảm ơn sâu dày của Phật, xuống cung dưỡng Phật, Phật thuyết pháp cho, đắc tu-đà-hoàn.  Tì-khâu hỏi Phật, “Nhờ nghiệp hạnh chi mà sinh lên cõi trời?” Phật kể, “Người ấy trước ở trong cõi người bị chặt tay chân, vứt bỏ ngoài đường. Phật tới bên, sai đồ đệ đưa cơm cho, người ấy lòng vui mừng, mệnh chung sinh lên cõi trời, lại xuống chỗ ta nghe pháp mà đắc đạo.”     Văn 刖手足人感念佛恩而得生天緣 昔舍衛國,有人犯於王法,截其手足,擲著道頭。佛行見之,即往到邊,而問言曰:「汝於今日,以何為苦?」刖人答言:「我最苦餓。」即勅阿難,使與彼食。其刖人命終生天,感佛厚恩,來下供養,佛為說法,得須陀洹。 比丘問言:「以何業行,生於天上?」 佛言:「昔在人中,被刖手足擲於道頭,佛到其所,勅與其食,心生歡喜,命終生天,重於我所,聞法得道。」 Âm. Ngoạt Thủ Túc Nhân Cảm Niệm Phật Ân Nhi Đắc Sinh Thiên Duyên Tích Xá-vệ quốc, hữu nhân phạm ư vương pháp, tiệt kì thủ túc, trịch trước đạo đầu. Phật hà