Skip to main content

23. Đánh Cho Bị Thương Rồi Lấy Cứt Ngựa Trát

Dụ 23. Tạp Thí Dụ Kinh T0207

Xưa có người nông phu có việc tạm thời lên đô thành, thấy có người bị đánh roi rồi lấy cứt ngựa nóng bôi trên lưng, hỏi ‘Sao phải làm vậy?’ Người kia đáp, ‘Để cho vết thương mau lành mà không để lại sẹo.’ Người nông phu bí mật cất trong lòng, sau về nhà nói gia nhân rằng, ‘Tôi lên đô thành đắc trí tuệ lớn.’ Gia nhân hỏi, ‘Đắc trí tuệ chi?’ Bảo gia nô rằng, ‘Lấy roi đánh tôi hai trăm roi thiệt đau.’ Gia nô sợ gia chủ không dám trái lệnh, bèn đánh cho hai trăm roi thật đau, máu chảy đầy lưng. Bảo gia nô, ‘Lấy cứt ngựa nóng lại đây bôi vết thương cho ta, mau lành mà không để lại sẹo.’ Rồi nói gia nô rằng, ‘Mày biết không, đây là trí tuệ đấy.’ 
Chuyện này dụ cho người xuất gia cầu đạo mà xả giới. Đã gặp minh sư thụ giới, tức có sở đắc, sau thấy người khác ấp ủ những giá trị khác liền xả bỏ giới gốc của mình, rồi khoác bạch y [hoàn tục] để cho pháp thân bị hủy hoại, giống như kẻ kia chịu đánh hai trăm roi máu chảy hoen cả lưng; quay lưng đi mưu cầu lối sống khác thì cũng giống như bắt gia nô bôi thêm cứt ngựa.
    

Văn

昔有田舍人暫至都下,見被鞭持熱馬屎塗背,問言:「何故若是?」其人答:「令瘡易愈而不作瘢。」田舍人密著心中,後歸家語其家人言:「我至都下大得智慧。」後家人問言:「得何等智慧?」便呼奴言:「持鞭來痛與我二百鞭。」奴畏大家不敢違命,即痛與二百鞭流血被背,語奴言:「取熱馬屎來為我塗之,可令易愈而不作瘢。」語家人言:「汝知之不?此是智慧。」此喻下戒道人,本遇明師受戒即得見他受戒便捐棄本戒,更作白衣以壞法身喻受二百鞭流血被背也,方求更受如馬屎塗也。
Tích hữu điền xá nhân tạm chí đô hạ, kiến bị tiên trì nhiệt mã thỉ đồ bối, vấn ngôn, ‘hà cố nhược thị?’ Kì nhân đáp, ‘lệnh sang dịch dũ nhi bất tác ban.’ điền xá nhân mật trứ tâm trung, hậu quy gia ngữ kì gia nhân ngôn, ‘ngã chí đô hạ đại đắc trí tuệ.’ Hậu gia nhân vấn ngôn, ‘đắc hà đẳng trí tuệ?’ Tiện hô nô ngôn, ‘trì tiên lai thống dữ ngã nhị bách tiên.’ Nô úy đại gia bất cảm vi mệnh, tức thống dữ nhị bách tiên lưu huyết bị bối, ngứ nô ngôn, ‘thủ nhiệt mã thỉ lai vi ngã đồ chi, khả lệnh dịch dũ nhi bất tác ban.’ Ngứ gia nhân ngôn, ‘nhữ tri chi bất, thử thị trí tuệ.’ Thử dụ hạ giới đạo nhân, bổn ngộ minh sư thụ giới tức đắc, kiến tha thụ giới tiện quyên khí bổn giới, canh tác bạch y dĩ hoại pháp thân. Dụ thụ nhị bách tiên lưu huyết bị bối dã, phương cầu canh thụ như mã thỉ đồ dã.    
 
雜譬喻經 T0207

Comments

Popular Posts

21. Chuyện Người Con Gái Xinh Đẹp Của Vua Ba-tư-nặc

Truyện 21. Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 2.  Xưa vua Ba-tư-nặc có một người con gái tên là Thiện Quang, thông minh đoan chánh, cha mẹ thương yêu, toàn cung ái kính. Vua cha nói nàng, “Con nhờ sức cha mà được toàn cung ái kính.” Con gái đáp cha rằng, “Con có nghiệp lực, chứ không nhờ sức cha.” Hỏi như vậy ba lần đều đáp như trước. Lúc ấy vua tức giận nói rằng, “Nay ta muốn thử coi con có dựa vào nghiệp lực mình không. Không có cái gọi là nghiệp lực.” Ra lệnh cho tả hữu vô tìm khắp trong thành ấy một người ăn mày nghèo rốt. Quan lính theo lệnh vua đi tìm, được một người hạ tiện dắt về gặp vua. Vua liền lấy con gái Thiện Quang trao phó cho kẻ hạ tiện ấy. Vua nói con gái, “Nếu con có nghiệp lực riêng của mình chứ không nhờ vào ta, từ nay trở đi để nghiệm coi là biết.” Thiện Quang vẫn đáp, “Con có nghiệp lực.” Rồi cùng với cùng nhân dắt nhau ra đi. Hỏi chồng rằng, “Anh trước đây có cha mẹ không?” Cùng nhân đáp, “Cha tôi trước đây là đệ nhất trưởng giả trong thành Xá-vệ, cha mẹ trong nhà đều đã qu

74. Phật Kể Chuyện Ngày Trước Độ Các Ông A-nặc Kiều-trần-như

Truyện 74, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 6  Phật ở thành Vương Xá thuyết pháp độ A Nặc Kiều Trần Như, Thích Đề Hoàn Nhân, và vua Tần Bà Sa La. Mấy ông ấy mỗi người dắt theo tám vạn bốn ngàn người, tất cả đều đắc đạo. Chư tì-khâu lấy làm lạ từng ấy người được dứt hẳn ba đường ác. Phật nói, “Chẳng những ngày nay thôi, trong đời quá khứ cũng đã từng tế bạt họ.”  Chư tì-khâu hỏi, “Chuyện tế bạt trong đời trước đó như thế nào?”  Phật kể, “Trong đời quá khứ có một đoàn người đi buôn, họ ra biển tìm báu vật, trên đường về tới một cách đồng lớn thì gặp mãng xà, mãng xà thân ngóc lên cao sáu câu-lâu-xá, vây quanh đoàn thương nhân, bốn phía đều phong tỏa không có lối thoát. Đoàn thương nhân trong bụng kinh hãi, ai nấy đều kêu lên, ‘Thiên thần địa thần có lòng từ bi xin cứu chúng tôi.’ Lúc ấy có voi trắng với sư tử đi tới, sư tử nhảy tới đánh dập đầu mãng xà, khiến cho đoàn thương nhân thoát đại nạn. Mãng xà kịp phun độc trong miệng thương hại sư tử và cả voi trắng. Lúc sư tử và voi trắng mạng sống vẫn

34. Quán Vô Thường Là Thuốc Trị Nhiều Bệnh

Dụ 34. Tạp Thí Dụ Kinh T0207 Thiên hạ thảo mộc đều làm thuốc được, chẳng qua do không sành sỏi nên không biết mà thôi. Xưa có thánh y vương tên là Kì-vực, năng hòa hợp dược thảo làm hình đồng tử, ai thấy cũng vui mừng, chúng bệnh đều khỏi. Hoặc lấy một loại cỏ trị chúng bệnh, hoặc lấy nhiều loại cỏ trị nhất bệnh, cỏ trong thiên hạ không loài nào không có chỗ dùng, bệnh trong thiên hạ không bệnh nào không trị được. Kì-vực mệnh chung, thiên hạ dược thảo cùng lúc khóc, đồng thanh, ‘Tôi dùng trị bệnh được, chỉ có Kì-vực mới biết rõ tôi mà thôi. Kì-vực chết rồi không có ai biết tôi nữa, người đời sau hoặc dùng sai, hoặc tăng hoặc giảm khiến bệnh không khỏi, làm cho người trên đời cho tôi không có thần hiệu, vì nghĩ như vậy mà khóc.’ Chỉ có một loài là ha-lê-lặc ở riêng một chỗ là không khóc, nó tự nhủ rằng, ‘Tôi trị được chúng bệnh, người nào uống tôi thì bệnh lành, không uống tôi thì không thể tự lành, không cần người ta phải biết mình nên không khóc.’  Kì-vực dụ cho Phật, chúng dược thảo

84. Người Cụt Tay Chân Cảm Ân Phật Mà Sinh Lên Cõi Trời

Truyện 84, Tạp Bảo Tạng Kinh Quyển 7  Xưa  nước Xá-vệ có người phạm vào vương pháp, bị chặt hết tay chân, vứt bỏ đầu đường. Phật đi đường nhìn thấy, tới bên hỏi, “Ngươi bây giờ khổ chi nhất?” Người cụt đáp, “Khổ nhất là đói.” Liền sai A-nan đem cơm cho. Người cụt mệnh chung sinh lên cõi trời, cảm ơn sâu dày của Phật, xuống cung dưỡng Phật, Phật thuyết pháp cho, đắc tu-đà-hoàn.  Tì-khâu hỏi Phật, “Nhờ nghiệp hạnh chi mà sinh lên cõi trời?” Phật kể, “Người ấy trước ở trong cõi người bị chặt tay chân, vứt bỏ ngoài đường. Phật tới bên, sai đồ đệ đưa cơm cho, người ấy lòng vui mừng, mệnh chung sinh lên cõi trời, lại xuống chỗ ta nghe pháp mà đắc đạo.”     Văn 刖手足人感念佛恩而得生天緣 昔舍衛國,有人犯於王法,截其手足,擲著道頭。佛行見之,即往到邊,而問言曰:「汝於今日,以何為苦?」刖人答言:「我最苦餓。」即勅阿難,使與彼食。其刖人命終生天,感佛厚恩,來下供養,佛為說法,得須陀洹。 比丘問言:「以何業行,生於天上?」 佛言:「昔在人中,被刖手足擲於道頭,佛到其所,勅與其食,心生歡喜,命終生天,重於我所,聞法得道。」 Âm. Ngoạt Thủ Túc Nhân Cảm Niệm Phật Ân Nhi Đắc Sinh Thiên Duyên Tích Xá-vệ quốc, hữu nhân phạm ư vương pháp, tiệt kì thủ túc, trịch trước đạo đầu. Phật hà